AWS căn bản – Bài 1: Region, Availability Zone

Chào mừng các bạn đến với bài đầu tiên của Series AWS căn bản, trong bài này chúng ta sẽ đi tìm hiểu các khái niệm đầu tiên về AWS như là Region, Availabilty Zone là gì nhé!

Vậy AWS là gì?

Amazon Web Services (AWS) là nền tảng đám mây toàn diện và được sử dụng rộng rãi nhất, cung cấp trên 200 dịch vụ đầy đủ tính năng từ các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới. Hàng triệu khách hàng—bao gồm các công ty khởi nghiệp tăng trưởng nhanh nhất, các tập đoàn lớn nhất cũng như các cơ quan hàng đầu của chính phủ—đều tin tưởng vào AWS để giảm chi phí, trở nên linh hoạt hơn và đổi mới nhanh hơn.

Amazon Web Services (AWS) cung cấp một mạng lưới điện toán, lưu trữ và các tài nguyên khác trên toàn cầu thông qua nền tảng điện toán đám mây của mình. Một trong những cách AWS được tổ chức là theo khu vực (Region). Mỗi AWS region là một vị trí địa lí trên thế giới, các Region sẽ chứa các Availability zone – AZ, Với mỗi region là độc lập với các region khác về mặt cơ sở hạ tầng như khu vực, nguồn điện,…

Hiện nay AWS có khoảng 31 regions, region lớn nhất: us-east-1 có 5 Availability Zones.

Khách hàng phải chọn khu vực phù hợp nhất với nhu cầu của họ dựa trên các yếu tố như độ trễ, chủ quyền dữ liệu và các yêu cầu tuân thủ. Ví dụ: nếu một Khách hàng ở Việt Nam thì nên chọn một region gần nhất đó là Singapore, vì nếu chọn các region càng ở xa thì độ trễ sẽ càng cao việc này sẽ gây ảnh hưởng đến performance của hệ thống.

Availability Zone

AZ là một tổ hợp các Data Center kết nối với nhau thông qua đường truyền tốc độ cao. Các AZ sẽ được thiết kế nằm cách xa nhau nhằm đảm bảo tính an toàn cho dữ liệu nếu xảy ra sự cố về thiên tai. Hiện nay trên thế giới có khoản 99 AZ.

Trong mỗi Avalability Zone, các Data Center được kết nối với nhau bằng các đường dẫn mạng có độ trễ thấp. Tương tự, các Avalability Zone trong một Region giao tiếp với nhau thông qua các đường dẫn mạng riêng (private link). Sự giao tiếp này nhằm mục đích đồng bộ, sao chép và phục hồi dữ liệu khi cần thiết của một số dịch vụ vủa AWS.

Vậy tại sao lại có sự phân chia nhiều Availability Zone trong một Region? Biểu đồ dưới đây minh họa một một Region có 2 Availability Zone nhưng chỉ một zone được sử dụng để xây dự hệ thống. Kiến trúc phản ánh một mô hệ thống ứng dụng 3 tầng (web- app – DB). Với các máy chủ và cơ sở dữ liệu dự phòng được đặt chung trong một Availability Zone.

Tuy có các máy chủ dự phòng, kiến trúc hệ thống trên sẽ dễ phát sinh lỗi Single Point of Failure. Vì khi Availability Zone này gặp sự cố, toàn bộ hệ thống ứng dụng sẽ không hoạt động được nữa. Mô hình phân tán hệ thống ra nhiều zone dưới đây sẽ giải quyết được vấn đề này.

Bằng cách đặt các instance của mỗi lớp ở 2 AZ riêng biệt, người dùng sẽ tránh được lỗi Single Point of Failure. Bộ cân bằng tải (Amazon Elastic Load Balancers – ELBs) nằm ở các cấp ứng dụng khác nhau đảm bảo rằng ngay cả khi toàn bộ zone ngoại tuyến, lưu lượng truy cập sẽ được chuyển hướng đến zone thích hợp. ELBs là một trong nhiều dịch vụ AWS có phạm vi Region và có thể trải dài qua các zone trong một Region nhất định, vì thế nó vẫn hoạt động khi một zone gặp sự cố.

Leave a Comment