Việt Nam sẽ sớm tổ chức đấu giá tần số 4G, 5G

Tại phiên chất vấn trên nghị trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cam kết sẽ sớm triển khai việc đấu giá tần số 4G, 5G.

Sáng 4/11, tại Quốc hội đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn về Nhóm vấn đề thứ 2 – lĩnh vực Thông tin và Truyền thông (TT&TT). 

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đào Chí Nghĩa (Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ) đã đưa ra câu hỏi về trách nhiệm của Bộ TT&TT trong việc triển khai đấu giá sử dụng tần số vô tuyến điện. 

Đại biểu Đào Chí Nghĩa – Đoàn ĐBQH thành phố Cần Thơ.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trước năm 2016, lượng tần số đã cấp phát đủ cho nhu cầu của các doanh nghiệp và không có nhu cầu cấp phát thêm. Sau thời điểm năm 2016, các nhà mạng bắt đầu phát sinh nhu cầu mới. Ở giai đoạn từ năm 2010-2016, khi Luật Tần số Vô tuyến điện và Luật Viễn thông có hiệu lực, Việt Nam đã hoàn thiện thể chế, trong đó có quy định về đấu giá tần số và việc quy hoạch tần số để mang ra đấu giá. Đến năm 2016, khi thấy thị trường phát sinh nhu cầu, Bộ TT&TT đã thành lập Ban chỉ đạo và bộ máy để thực hiện việc đấu giá tần số. 

Ở thời điểm những năm 2018, việc thực hiện đấu giá đã đi vào giai đoạn cuối. Tuy nhiên, lúc này những luật mới như Luật Quản lý tài sản công, Luật Đấu giá bắt đầu có hiệu lực. Trong đó, có quy định về cách thức đấu giá, cách thức xác định giá khởi điểm phải dựa trên Nghị định của Chính phủ chứ không phải quyết định của Thủ tướng. 

Bộ TT&T muốn tiếp tục thực hiện việc đấu giá tần số theo cách cũ trong giai đoạn giao thời. Sau khi xin ý kiến tất cả các bộ ngành, Bộ TT&TT thấy điều này thiếu cơ sở pháp lý, do vậy đã dừng lại và xin phép Chính phủ cho làm Nghị định về đấu giá. 

Tốc độ Internet di động tại Việt Nam hiện xếp thứ 52 thế giới. Ảnh: Trọng Đạt

Cuối năm 2021, Nghị định 88/2021 Quy định về thu tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, đấu giá, cấp phép, chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần đã được ban hành. Bộ TT&TT đang dùng Nghị định này để thực hiện tiến trình đấu giá tần số, cụ thể là đấu giá tần số 4G và sắp tới là 5G. 

Trong lúc chưa đấu giá được tần số, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng đưa tần số 2G sang làm 3G, đưa tần số 3G sang làm 4G. Hiện tốc độ Internet di động Việt Nam đạt khoảng gần 40 Mbps, xếp thứ 52 thế giới. 

“Bộ TT&TT xin hứa với Quốc hội sẽ tổ chức sớm việc đấu giá tần số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định. 

Leave a Comment